Trang chủ

Hoạt động chuyên môn

Trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức thành công chuyên đề Tiết đọc thư viện
Ngày đăng 09/12/2019 | 02:58 | Lượt xem: 340

Thứ bảy (ngày 07/12/2019) tập thể GV khối 4 Trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức lên lớp chuyên đề cấp trường tiết đọc thư viện với câu chuyện : “BA CHÚ HEO CON” để từ đó tạo niềm hăng say và thói quen đọc sách cho học sinh.

         Xác định việc xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chính vì thế Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Du - quận Ngô Quyền - thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, tư vấn, chỉ đạo sát sao các hoạt động chuyên môn cũng như tổ chức các hoạt động chuyên đề để xây dựng phương pháp học tập và nâng cao khả năng tìm tòi, phát hiện của học sinh và giáo viên nhà trường.

         Được sự nhất trí của các đồng chí trong BGH, thứ bảy (ngày 07/12/2019) tập thể Giáo viên  khối 4 Trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức lên lớp chuyên đề cấp trường tiết đọc thư viện với câu chuyện : "BA CHÚ HEO CON" để từ đó tạo niềm hăng say và thói quen đọc sách cho học sinh.

         Về dự tiết dạy thể nghiệm hôm nay có cô Đỗ Thu Hiền - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, cô Phạm Thị Bích Ngọc và cô Đỗ Hải Hà - Phó hiệu trưởng cùng toàn thể giáo viên trong hội đồng sư phạm.

         Thể hiện tiết dạy là cô giáo Phạm Thị Sang - GV khối 4. Ngay từ đầu tiết học cô giáo đã thu hút học sinh vào bài học một cách tự nhiên bằng một số câu hỏi trò chuyện gần gũi, thân thiện với học sinh: Các em có thích đến thư viện không? Các em đã tìm đọc những quyển truyện nào trong thư viện? … Rất nhiều học sinh muốn chia sẻ về quyển truyện mình đã đọc. Cùng với sự chia sẻ tích cực, hứng thú của học sinh, giáo viên bắt đầu cho học sinh quan sát bức tranh bìa của cuốn truyện "BA CHÚ HEO CON" sau đó cho học sinh dự đoán các nhân vật trong câu chuyện và tên truyện. Đến đây tôi thấy nét mặt của các em rạng rỡ, em nào cũng hào hứng, tò mò muốn biết tên của câu chuyện và nội dung câu chuyện như thế nào? Bản thân tôi là một giáo viên dự giờ cùng háo hức không kém gì các em.

         Với giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp cô giáo đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện và chăm cú quan sát tranh. Đọc đến đoạn cao trào cô dừng lại hỏi: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Lúc này nhiều cánh tay giơ lên muốn được bày tỏ suy nghĩ của mình. Nhiều em có lời chia sẻ hay, sáng tạo...Quan sát nét mặt của các em thì chứng tỏ các em rất say mê đọc sách, yêu thích tiết đọc thư viện.

         Tiếp đến là hoạt động sau khi đọc. Cô giáo đặt các câu hỏi để giúp học sinh tái hiện được nội dung câu chuyện. Đầu tiên thì các em còn rụt rè, nhút nhát nhưng sau khi học sinh Gia Bảo chia sẻ thì không khí lớp học trở nên sôi nổi hẳn. Nhiều cánh tay xung phong lên chia sẻ và các em đã nối tiếp nhau chia sẻ rất tích cực và hào hứng . Nhất là khi các em đồng thanh thể hiện tiếng kêu cứu của chú lợn con thì nét mặt các em rất vui sướng và phấn khởi.

         Hoạt động mở rộng cũng làm cho các em hứng thú vô cùng. Các em được chơi trò chơi sắm vai các nhân vật trong câu chuyện( Lợn con, anh Cả, anh Hai, Sói). Khi các em thể hiện lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện thì khuôn mặt các em đều rạng rỡ, rất hồn nhiên và ngây thơ.( Rất nhiều nhóm lên sắm vai như nhóm Gà Con, nhóm Sáo Sậu, nhóm Chim Non,… ). Thành công nhất là nhóm Chim Non do các bạn: Hà Trang, Thế Quyền, Hương Giang và Đức Anh thể hiện.Với hoạt động sắm vai, các em như được thả hồn vào vai diễn, rất vui vẻ, thoải mái. Tất cả như đang học mà chơi, chơi mà học.

         Sau tiết dạy BGH cùng toàn thể giáo viên thảo luận, góp ý và thông nhất các bước cho tiết đọc thư viện. Phát biểu ý kiến chỉ đạo, cô Đỗ Thu Hiền - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhấn mạnh: "Hoạt động thư viện của nhà trường phải là nơi học sinh hàng ngày đến trường được học, được đọc và đọc có hiệu quả. Là nơi thu hút được đông đảo phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia. Trong các tiết học cần tổ chức với nhiều hình thức khác nhau "đọc to nghe chung" hoạc các em tham gia đọc cùng giáo viên "cùng đọc" hay "đọc cá nhân". Bên cạnh đó, các hoạt động mở rộng liên quan đến đến nội dung câu chuyện giáo viên cần tổ chức nhẹ nhàng bằng nhiều cách khác nhau giúp phát huy sự sáng tạo của học sinh như: vẽ và viết cảm nhận về nhân vật mình yêu thích; học sinh đánh giá tính cách nhân vật, tìm ra bài học từ câu chuyện".

         Thành công của chuyên đề đã tạo ra một làn gió mới trong văn hoá đọc, từ đó rèn cho các em tính tự giác, thói quen đọc sách, từng bước hình thành cho học sinh niềm đam mê đọc sách. Góp phần hỗ trợ cho các tiết học chính khóa khác như Tập đọc, Tập làm văn, Luyện từ và câu….

                                                                                                                                Hải Hà