Trang chủ

Tin tức sự kiện

Hội thảo Chuyên đề cấp Quận môn Âm nhạc : “ Dạy học phân hóa đối tượng học sinh theo Thông tư 22”
Ngày đăng 20/12/2017 | 07:48 | Lượt xem: 37

Ngày 15/122017, thực hiện kế hoạch năm học 217 - 2018, được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT Quận Ngô Quyền, cụm Trường Tiểu học Nguyễn Du và Trường Phổ thông Hermann Gmeiner thực hiện lên lớp Hội thảo chuyên đề cấp Quận môn Âm nhạc: “ Dạy học phân hóa đối tượng học sinh theo Thông tư 22”

    Ngày 15 tháng 12 năm 2017, thực hiện kế hoạch năm học 217 - 2018, được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT Quận Ngô Quyền, cụm Trường Tiểu học Nguyễn Du và Trường Phổ thông Hermann Gmeiner thực hiên lên lớp Hội thảo chuyên đề cấp Quận môn Âm nhạc: " Dạy học phân hóa đối tượng học sinh theo Thông tư 22"

   Đến dự buổi Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thị Hải Hạnh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền; Các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục; Các đồng chí trong BGH các trường Tiểu học Quận Ngô Quyền; đặc biệt là sự có mặt của các đồng chí giáo viên dạy môn âm nhạc của các trường Tiểu học trong toàn Quận.

     Cả hai tiết dạy đều đã vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực. Các hoạt động học tập được tổ chức, được định hướng bởi GV (hay công cụ học tập), HS không thụ động, chờ đợi mà tự lực, tích cực tham gia vào quá trình tìm kiếm, khám phá, phát hiện,chiếm lĩnh và giành lấy kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tiễn, qua đó HS được học tập, sáng tạo và phát triển phẩm chất, năng lực cho bản thân.

     Với phương pháp "Tổ chức của giáo viên - hoạt động của học sinh", người GV sẽ đóng vai trò là người mở đường, hướng dẫn, tổ chức HS làm việc, thường xuyên giúp đỡ từng học sinh, quan tâm đến từng cá thể trong nhóm để đánh giá kịp thời sự tiến bộ của các em. Còn học sinh giữ vai trò trung tâm, hình thành phương pháp học tập, làm việc tích cực, chủ động, sáng tạo. Mục tiêu là học sinh hình thành kỹ năng tự học và biết hợp tác, phối hợp là chính.

     Vận dụng các thành tố tích cực của mô hình Trường học mới VNEN trong dạy học môn Âm nhạc: GV đặc biệt coi trọng việc tổ chức hoạt động cá nhân, nhóm hiệu quả trong tiết học. Phát huy vai trò tích cực của cá nhân, nhóm. GV nêu nhiệm vụ, thời gian thảo luận, các nhóm nhận nhiệm vụ phân việc và điều hành các thành viên trong nhóm suy nghĩ, tự tìm hình thức  biểu diễn. Chia sẻ ý kiến theo cặp, nhóm và chốt phần biểu diễn. Các nhóm  cử thành viên báo cáo trước lớp. Một học sinh điều hành.Cuối cùng, GV là người kết luận, rút ra kiến thức bài học.

     Mỗi nội dung GV đưa ra, HS làm việc cá nhân, sau đó mới chia sẻ trong nhóm. Mỗi học sinh vẫn phải suy nghĩ, phải làm việc cá nhân, nhóm không làm thay, học thay cá nhân. Chia sẻ trong nhóm, HS nói cách nghĩ, cách làm của mình, tiếp thu kiến của bạn, điều chỉnh ý kiến của mình, giúp HS kiểm tra hiểu biết của bản thân, điều chỉnh và bảo vệ ý kiến của mình. Như vậy rất cần sự điều chỉnh linh hoạt của giáo viên để hoạt động học diễn ra tự nhiên, hiệu quả.

       Hội thảo là cơ hội để các đồng chí giáo viên trong Quận nói chung và các đồng chí giáo viên dạy môn âm nhạc nói riêng có cơ hội để học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi đồng nghiệp để mang tới những tiết học vui, hiệu quả.

Một số hình ảnh 2 tiết dạy:

Thanh Vân